เที่ยวเขาค้อ

ปฏิทิน

วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีเลือกซื้อแม็กมือสอง

วิธีการดูล้อmaxแท้ มือสองแบบคราวๆเพื่อเป็นพื้นฐานในการเลือกซื้อล้อ 
ล้อแท้ กับ ล้อไทย ล้อcopy ต่างกันยังไง ก่อนอื่นออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่ใช่ว่าล้อไทยหรือพวกล้อcopyไม่ดีนะครับ แต่ว่าสิ่งที่ผมจะบอกก็คือผลิตภันท์ที่ออกมา ว่ากันด้วยเนื้องาน วัตถุดิบในการผลิต กระบวนการผลิต มันไม่เหมือนกันครับวัสดุแต่ต่างกันมากมายในการผลิต 
จะว่าไปแล้ว 
ล้อmaxไทยก็ดีในระดับหนึ่งครับ 
ล้อcopy ก็ดีในระดับหนึ่งเช่นกัน 
ล้อmaxนอกก็ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ว่าวันนี้เนี้ยเราจะมาดูกันที่maxนอกแท้ๆกันก่อน 

วิธีการดูล้อmaxนอกมือสองที่พวกเราๆฮิตกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น te37 ce28 re30 gtc rg2 ssr(type c) prodirve 
พวกก้านยก ก้านไม่ยก ว่ามีวิธีการดูอย่างไร 
ว่าแต่อะนร้าทำไมต้องล้อแท้มือสองอะก็รวยอะจะซื้อมือหนึ่งงะ อันนี้ถ้ามีตังก็เบิกล้อแท้ใหม่ๆกันไปเลยครับ คริๆ กลับมาที่ล้อแท้มือสองกันดีกว่า ตอบไม่ยากครับพี่น้องก็ของใหม่มันแพงมากๆนิครับ ขนาดว่าล้อบางรุ่นเนี้ย+ยางแบบสุดยอด ราคาแพงกว่าเงินที่เราเอาไปดาวน์เจ้าES ของพวกเราอีกนะครับ เอากะไอ้เจ้าพวกล้อนี่สิครับ แล้วเราจะทำไงกันดีละ ไม่ให้โดนย้อมแมวกันเน้อ หลังจากที่แต่ก่อน ผมโดนมาก็แยะ เจ็บมาก็แยอะ 
อย่างแรก ต้องไปดูตัวจิงๆตัวเป็นๆกันก่อนนะครับ จะเสียเงินทั้งทีมันต้องได้เห็นตัวจริงๆตัวเป็นๆนะครับ 
Ahhhh เจอล้อที่อยากได้แล้ว 
อันดับแรกอะนะปัญหาเกิดแล้วครับmaxอยากได้มันติดยางมาอะสิทำไงดี ง่ายๆครับขั้นแรก ถอดยางก่อนเลยครับ อย่าเกรงใจของซื้อของขายเราต้องได้เห็นครับ ย้ำเลยยนะครับ ต้องถอดยางที่ติดออกมาก่อน ถ้าเค้าไม่ให้ถอดต้องเอะใจไว้ก่อนเลยยนะครับ เพราะว่าอะไร เพราะว่าเราดูเนื้องานข้างในไม่ได้ไงครับ และวิธีการที่จะบอกนี้ต้องถอดยางออกเท่านั้นนะครับ 

เอามาชุดแรกเลยยครับสุดฮิตสำหรับหมู่เฮาชาวfd พวก Ray ce28 re30 te37 ก่อนอื่นเลยยง่ายๆครับคุณเองลองหาข้อมลเกี่ยวกับล้อที่คุณหมายตาหมายใจเอาไว ว่าไอ้เจ้าล้อพวกนี้เนี้ยมันมีกี่สี่กี่แบบ 
ยกตัวอย่างพวกสีทองกันดีกว่านะครับเห็นชอบกันแยะ เจ้าพวกRay สีทองเนี้ย มันมักจะเป็นสีทองฟอร์จ เอาละครับ มาดูกันเลยย 

อันดับแรกดูที่ขอบล้อครับแท้ไม่แท้ ขอบครับขอบล้อมันต้องแวว ก้านมันจะเป็นยิงทรายย ถ้าเห็นแล้วเป็นอย่างนี้ก็okในระดับนึง แต่ถ้าถามว่าบิวท์ได้มั้ย ตอบว่าได้ครับแต่เนี้องานดูออกครับ แต่ถ้าผมดูไม่ออกละ เอาครับต่อไป ดูครับถ้าขอบแวว ก้านยิงทราย okถื่อว่าขั้นแรกพอผ่านให้ไปดูจุดอื่นกันบ้างครับ 

เราก็มาดูพวกเพลท สติกเกอร์ต่างๆที่บอกspec ล้อ วันที่ผลิตวันที่เท่าไหร พ.ศ.ไหน เดือนไหน size ขนาดเท่าไหร่ ออฟเซ็ทเท่าไหร่ pcd หรือรูของล้อ ดูเพลทต่างๆว่าครบหรือไม่ครบ 

ต่อไปครับ ถ้าเป็นไปได้หรือมีโอกาศลองใช้มือลูบด้านในล้อ ลูบเพื่อไรครับ ลูบเพื่อจะสัมผัสกับเนี้องาน มันจะต้องเนียนและต้องกลมไม่มีสะดุดมือ ถ้าออกมาเนียนดีก็โอเคนะ ต่อไปลองดูที่บ่าด้านในของล้อครับบ่าอยู่ตรงไหนอยู่ตรงที่เราใส่ยางนั้นละครับ จับแล้วมันจะต้องให้ความรู้สึกว่าหนาๆดูลอยตะเข็บต่างๆลอยเชื่อม ต้องไม่มีโป๊ว เส้นต่างๆในการผลิตต้องคม ถ้าออกมาแบบนี้ก็โอเค 

แล้วต้องดูอะไรอีกละ อะนะแน่เลยย ต้องมีรอยขันน๊อตล้อใช้ปะ ถ้ามันไม่มีเลยยละ ถ้ามันใหม่ๆเลยย สัญนิฐานได้สองอย่างครับ อย่างแรกไม่ซ่อมไม่บิวท์มา ก็คือเจ้าของเก่าใช้รักษามากๆๆๆๆๆๆซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ครับ มันจะต้องมีรอบขับน๊อต รอยกระแทกเศษหินหรือกรวดอะไรบร้างงง ซึ่งนั้นแหละครับคือล้อมือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 
อย่างที่สองคือมีซ่อมมีบิวท์มาอะ 

ต่อมามาดูพวก ssr advan blckRaceing prodive 
ล้อมือสองพวกนี้เนี้ย แวะกลับมาย้ำดูกันที่รอยขันน๊อตล้อกันก่อนนะครับ ดูสิ ถ้ามี อะนะมันต้องมีกันอยู่แล้ว มันต้องมีรอยต่างๆกันอยู่บ้าง 
และก็เป็นmax ก้าน อย่างพวกนี้เนี้ยสิ่งที่เราต้องดูกันต่อไป ดูตามสั้นก้านครับ ทั้งด้านนอกและด้านในล้อ 
เพราะการพวกนี้มันเป็นตัวรับน้ำหนักทั้งหมด ดูสิว่ามีรอยร้าวป่าวว้า มีรอยทำสีมามั้ย และแน่นอนครับดูพวกเพลทที่ได้บอกไว้ logo สติกเกอร์ต่างๆ พวกนี้เนี้ยวัยรุ่นๆอย่างพวกเราอย่ามองข้ามนะครับ 

นิดนึงครับถ้าคนขายจะโกหกเราว่าล้อเนี้ยใหม่จริง ไม่เคยซ่อมไม่เคยอะไร ให้ดูตรงนี้ครับ ให้ลองสังเกตขอบสติกเกอร์ ถ้าเขาซ่อมมาเนี้ยส่วนใหญ่จะใช้กระดาษกาวบังไว้ตอนซ่อมแล้วค่อยพ่น ดูตามขอบสติกเกอร์เลยยครับ 
ถ้าขอบเพลทสติกเกอร์ต่างๆยังใส่ๆไม่มีรอยสียังคมๆอยุ่ก็ถือว่าผ่านได้ แล้วก็อย่างลืมลูปด้านใน แล้ววกกลับมาดูขอบต่างๆ และก็ลองสัมผัสตามที่บอกไว้แล้วข้างต้น 
ถ้าเป็นพวกล้อฟอร์จจะเบาลองยกดูว่าเบาป่าว เออมันเบาจิงๆ เส้นต่างๆในการผลิตล้อครบมั้ย พวกล้อฟอร์จเนี้ยจะมองเห็นเส้นสายในการผลิดจะเห็นได้ชัด ถ้ามีซ้อมมาเส้นต่างๆจะมองไม่เจอหรือไม่ครบมีขาดช่วงแล้วครับ(เส้นเล็กๆพวกนี้จะเห็น 
ได้ชัดมากๆด้านในและด้านที่เราใส่ยางเข้าไปนั้นละครับ)ต้องดูให้เรียบร้อย ปีกล้อด้านที่เราใส่ยางปีกล้อพวกนี้มันคมมั้ยหนามั้ย ถ้าเป็นไปได้เนี้ยลองกลิ่งเบาบนพี้น เราจะเห็นได้ว่าขอบล้อพวกนี้มันกลมป่าว 
***ถ้าไม่กลมมีคดมีดุ้งชิ่งไปเลยครับดูชุดอื่นดีกว่า เพราะล้อพวกนี้เนี้ยถ้ามีซ่อมหรือทำสีมาแล้วเนี้ย ราคาขายต่อจะไม่ได้ราคาเลยยครับ ชะนั้นแล้วเราต้องดูให้ดีที่สุดนะครับ ล้อพวกนี้ราคาแพงมากๆ 

ต่อไปลองไปดูพวก gtc ของvolkกันบ้าง 

อะนะก่อนซื้อลองศึกษาดูดีๆว่ามีกี่สีกันบ้าง ความพิเศษของล้อรุ่นนี้อยู่ที่ขอบของมันนะครับ ขอบของมันส่วนใหญ่เขาจะเรียกว่าขอบกระจกนะครับ ขอบมันจะโค้งๆเงาๆ ซึ่งขอบพวกนี้นะครับถ้าคุณท่านใดคิดจะสอยเจ้า gtc เนี้ยต้องเน้นเลยยนะครับ อย่าให้ขอบมันเป็นรอยหรือเบียดมาเป็นอันขาดเพราะ มันซ่อมลำบากมากครับ ซ่อมร้านทั่วๆไปเนี้ยจะปาดรอยแผลทิ้งออกไปงะ แล้วพอปาดออกไปก็งานเข้าสิก๊าบบ พวกขอบโค้งๆมันก็จะเป็นบ่าแทน พอมันเป็นบ่าปุ๊บ เนี้ย มันก็ไม่ใช้ gtcแล้วสิครับ มันก็จะดูไม่เรียบร้อยไม่เนียน ฉะนั้นแล้วเนี้ย ย้ำเลยนะครับว่าให้ดูที่ขอบ ที่เหลือก็เหมือนเดิมครับ ดูตามจุดต่างที่ได้บอกไว้จากการดูล้อรุ่นอื่นๆที่ผ่านมา ถ้าทำสีมากับตัวgtc สติกเกอร์ตรงก้านด้านนอกก็จะหายไป แล้วก็ดูอีกนิดครับตัวสีก้านกับตัวล้อgtc บริเวณขันน๊อตจะต้องคมเป็นเส้นนะครับไม่ใช่รอยบังแล้วพ่น น๊อตตามจุดยึดต่างๆจะต้องไม่มีรอยขัน ถ้าเจออย่างที่บอกไว้ก็เล่นได้เลยครับแล้วขับระวังๆด้วยนะอย่าไปเบียดขอบละเดียวมันจะเป็นรอยที่ขอบล้อ 

มาถึง te37ยอดฮิตอีกลาย อย่างที่บอกครับดูตามสภาพต่างๆที่เคยบอกไว้ก่อนแล้ว ถ้าเป็นสีอื่นๆที่ไม่ใช่ทองฟอร์จละ อะงงอะจิ te37 มีหลายสีมากๆนะครับลองศึกษาดู ลองดูล้อพวกสีๆกันบ้างดีกว่า ดูยังไง 

อย่างแรกเลยครับดูเนื้อสีกันก่อนถ้าให้ดีนะครับไปซื้อล้อติดผ้าเช็ดชื้นพอหมาดสะอาดๆ 
ไปสักผื่นแล้วลองเช็ดล้อดูครับ ไม่ต้องกัวคนขายว่านะครับ ก็เราจะซื้ออะ แถมเช็ดล้อให้อีกจะบ่นมั้ยหว่า ดูให้เรียบร้อยนะครับ เช็ดเพื่อดูไรครับ เพื่อดูเนื้อสีว่ามันมีรอยสีเยิ้มป่าว มีพ่นซ่อมมาป่าว ถ้ามีรอยสีแย้ม หนีเลยครับ ลองดูสิว่าสันต่างๆคมมั้ย สติกเกอร์เรียนร้อยป่าว ถ้ามีสะกิดมาบ้างก็อภัยกันได้น่าถ้าไม่มาพอรับได้นะ 

แล้วพอสิ่งที่ทุกคนรู้จักteก็เพราะก้านมันยกเน๊าะ 
หลายๆคนชอบเพราะก้านมันยกสวยงะ มันคลาสสิค มันอะนะก็ชอบตอบไม่ถูก Te ก้านยกคร๊าบบบ มันจะยกก็ต่อเมื่อmaxตัวนั้นเนี้ยออฟต่ำมากๆ maxทั่วไปพวกออฟกระเทยเนี้ยก็ประมาณ35-38ขับหน้าก็ได้ขับหลังก็ได้ขับสี่ก็ได้ แต่ๆครับแต่ถ้าจะเป็นteก้านยกเนี้ยหน้ากว้างมันต้อง9นิ้วขึ้นไปนะครับออฟก็ประมาณ+22 
+12 ซื่งมันก็จะไปอยู่กับพวก ขับหลังตัวแรงๆ sky sil 200sx พวกที่ต้องค่อนข้างโป่งกระจายwidebodyกันไป เพราะออฟ+22เนี้ยมันจะล้นออกมานอกตัวรถงะจร้า ถ้าออฟแยะๆอย่างพวกออฟ45ออฟ40ตัวล้อจะเข้าไปในตัวรถ ฉะนั้นแล้วพี่น้องทุกท่านที่จะซื้อเจ้าteก้านยกเนี้ย ยกแต้ๆเนี้ยจะต้องล้อกว่า9นิ้วขึ้นไปนะครับออฟต้อง+12+22มันถึงจะยกนะจร้า นอกนั้นเนี้ยเท่าที่รู้มามันไม่มีนะจร้า ใครเจอบอกด้วยนะ และที่สำคัญไอ้เจ้าteเนี้ยมันเป็นล้อฟอร์จด้วยนะ 


คราวนี้ทำไงหว่าพวกขับหน้าอยากเราอยากใส่teบ้างงิเนาะ เออ ทำไมก้านขับหน้ามันไม่ยกหว่า ไม่ต้องตกใจนะครับ พวกออฟขับหน้าเนี้ยก้านจะไม่ยกนะครับ เพราะขับหน้าล้อจะเข้าไปอยู่ในรถเน้อก้านมันก็เลยยยกบ่ได้เจ้า เราก็เลยเรียกไอ้เจ้าteออฟขับหน้าว่าteก้านตรงไงจร้า 
คราวๆนะครับวิธีการดูล้อแบบ basic ที่เหลือก็ศึกษากันเอาเองนะครับ ถ้าไงเป็นไปได้ก็ลองใส่ดู และก็ต้องละเอียดนิดนึงนะครับเพราะล้อพวกนี้ราคาแพง ย้ำว่าต้องละเอียดนะครับ ลองใส่ลองกลิ้งดู ถ้าเจอพวกไม่ให้ลองอะไรเลย ไปซื้อเจ้าอื่นดีกว่านะครับ เอาแบบที่เราใส่ได้ลองได้จับได้ลูปได้คล้ำได้ จบแล้วจร้า ไงก็ลองศึกษาเพิ่มเติมดูนะครับอะนี้คื่อแนวทางคราวๆในการเลือกล้อแท้มือสอง แบบง่ายๆนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น