คำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการโหลดเตี้ย
สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านผมใคร่ขอชี้แจงกรณีการโหลดเตี้ยซึ่งโดยปกติการโหลดที่ดีที่สุด
ควรทำโดยการเปลี่ยนสปิงโหลดใหม่เนื่องจากออกแบบมาโดยตรงสำหรับรถรุ่นนั้นๆ อย่างนี้จะดีที่สุด
และไม่มีปัญหาต่อเนื่องตามมาในภายหลัง
แต่ปัจจุบันนี้ลูกค้าบางท่านต้องการโหลดแบบประหยัดซึ่งแน่นอนการโหลดเช่นนี้จะทำโดย
การตัดสปิงเพื่อให้รถเตี้ยลงจะเอาเตี้ยเท่าไรก็ตัดเพิ่มตามไปตามนั้น และที่ร้านทั่วไปหลังจาก
ตัดสปิงแล้ว ปลายสปิงรถส่วนใหญ่จะเป็นแบบก้นหอย คือ ใหญ่ไปหาเล็ก คุณจะเจอปัญหาตัดสปิง
แล้วปลายสปิงไม่ลงบ่าเบ้าโช๊คอัพ จะมีปัญหาสปิงลั่นมีเสียงดัง หรือรถกระโดดจั๊ม หรือขึ้นแม่แรง
สปิงอาจหลุดจากเบ้าโช๊คได้ครับ ( ซึ่งผมก็เจอลูกค้าที่ไปโหลดจากที่อื่นมาให้แก้กรณีเช่นนี้มากมาย )
ดังนั้นวิธีแก้ที่ถูกต้อง คุณต้องดัดปลายสปิงให้ลงในบ่าเบ้าโช๊คอัพ อย่างนี้จึงจะไม่มีปัญหา
ดังที่ได้เรียนให้ทราบ แต่การดัดปลายสปิง จะทำได้โดยวิธีเดียวคือใช้ไฟลนปลายสปิงจึงจะดัดให้ลง
บ่าเบ้าโช๊คได้ครับไม่สามารถทำได้โดยวิธีอื่นได้ ถามต่อว่าทำแบบนี้มีปัญหาหรือไม่ คำตอบคือ
มีครับ แต่ไม่มากนักเพราะเราลนไฟเฉพาะปลายสปิงเท่านั้น ไม่ใช่ไปลนตรงกลางสปิงซึ่งถ้าไปลน
ตรงกลางสปิงจะทำให้สปิงหักได้ครับ( ซึ่งถ้าคุณไม่ต้องการให้ทางร้านใช้ไฟลน ทางร้านก็ยินดีมาก
เพราะไม่ต้องเสียค่าแก๊สไฟรวมทั้งเวลา และถูกด่าในภายหลัง ทั้งๆที่ต้องการให้รถลูกค้าออกมาดีที่
สุด เข้าทำนองว่าทำงานเพิ่มขึ้น แต่ถูกว่าอย่างนี้ก็คงไม่อยากไปทำเพิ่มใช่ไหมครับ )
แต่วิธีโหลดดังกล่าว เป็นการโหลดแบบประหยัดไม่มีสอนในตำราเรียน เป็นการดัดแปลง
ซึ่งก็อย่างที่ทราบกัน การแปลงหรือดัดแปลงยังไงๆก็ไม่ดีหรือสมบูรณ์แบบอย่างแน่นอนเพราะถ้าดีจริง
บริษัทที่ทำสปิงโหลดก็คงปิดกิจการกันไปหมดแล้วครับ แต่ที่ยังโหลดโดยการตัดสปิงก็เพราะราคาถูก
มาก 4 ข้างแค่ 1,000 - 1,500 บาทเท่านั้น เฉพาะค่าแรงถอดใส่ก็ 800 - 1,200 บาทแล้ว
ดังนั้ ผมจึงขอเรียนให้ทราบว่า ถ้าท่านต้องการโหลดแบบดีที่สุด ก็ควรเปลี่ยนสปิงโหลดใหม่
เพราะการโหลดโดยการตัดสปิง ต้องมีปัญหาอยู่แล้ว มากน้อยก็ต้องอยู่ที่ช่างและรถชนิดนั้นๆด้วยครับ
สุดท้ายถ้าถามผมว่าโหลดโดยการตัดสปิงดีไหม ผมก็คงยืนยันว่ ไม่ดีนะครับ เพราะผม
ไม่เคยเชียร์หรือแนะนำลูกค้าให้โหลดโดยวิธีนี้ เลย นอกจากเป็นความต้องการของลูกค้าที่เจาะจงมาครับ
ที่มา http://www.hondacitythailand.com/club/archiver/tid-6616.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น